Mobile Social Networking รูปแบบเครือข่ายสังคมเคลื่อนที่
ขณะที่กระแสการเข้าสู่โลกแห่งเครือข่ายสังคมเพิ่มสูงขึ้น เว็บไซต์โซเชียล เน็ตเวิร์กกิ้งหลายๆแห่ง อาทิ มายสเปซและเฟซบุ๊คได้เล็งเห็นศักยภาพและโอกาสจากการเติบโตของชุมชนออนไลน์นี้จึงได้มีการขยายขอบเขตการใช้เครือข่ายสังคมสู่โลกโมบายผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเช่นกันเพื่อให้สมาชิกแห่งโลกโซเซียล เน็ตเวร์กกิ้งสามารถเกาะติดความเคลื่อนไหว และติดต่อสื่อสารกับชุมชนออนไลน์เหล่านี้ได้ในทุกทีผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆโดยในทุกครั้งที่มีคอมเม้นท์ใหม่ส่งเข้ามาสู่หน้าโปรไฟล์ของสมาชิกระบบจะจัดการส่ง sms ไปยังโทรศัพท์มือถือของสมาชิกทันทีและเพื่อเพิ่มความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร แต่ละเว็บได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่และผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการพัฒนาแอฟพิลิเคชั่น ให้สมาชิกโซเซียล เน็ตเวิร์ตกิ้ง สามารถเรียกดูข้อมูลอ่านคอมเม้นท์ตอบกลับหรือแม้กระทั้งโพส์ต์รูปต่างๆผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆได้ทันที
ทั้งที่มานสเปซ ประกาศว่าหลังจากเปิดตัว m.my space.com ในสรัฐอเมริกาได้เพียง 6 เดือน มีสมาชิกเข้า online social networking มากกว่าล้านคน ขณะที่เฟซบุ๊คมีสมาชิกเข้าสู่เครือข่ายสังคมโมบายแล้วถึง 4 ล้านคน และทำการสำรวจพบว่าในปี 2007 มีผู้ใช้ Mobile Social Networking จำนวน 82 ล้านคนจากทั่วโลก 18.8 % ของผู้ใช้โทรศัพท์
ที่มาวารสาร กทช.NTCJOURNAL ประจำเดือน มิถุนายน 2552 (หน้า 40)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
อย่างงี้ก็ต้องเรียกว่าทันใจ
ตอบลบใช่ป่าวค่ะ